apriltoonshop

www.apriltoonstudio.com

วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Animation Desk คืออะไร?



ใครบ้างที่เคยได้ยินคำว่า Animation Desk ยกมือขึ้น!!!


.................................................
.....................
..........




เชื่อว่าหลายๆคนคง กำลังคิดว่า "คืออะไรอ่ะ?"


แต่ถ้าพูดว่า "โต๊ะไฟ" คงจะร้อง 'อ๋อ'


แต่โต๊ะไฟในที่นี้หมายถึง โต๊ะไฟอนิเมชั่น นะ


แล้วเจ้า โต๊ะไฟอนิเมชั่น มันหน้าตาเป็นยังไงล่ะ? เหมือนกับโต๊ะไฟเหลี่ยมๆที่เห็นขายตาม B2S หรือเปล่า?


คำตอบคือ


"ไม่ใช่จ้า"


โต๊๊ะไฟที่หน้าตาแบบนี้


ภาพจาก:http://www.weloveshopping.com/template/e2/showproduct.php?pid=13693416&shopid=179211


ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันด้วยทรงเหลี่ยมๆ มีไฟส่อง ปรับความเอียงได้ตามใจฉัน
เขาเรียกว่า โต๊ะไฟดารฟ ใช้กับงานออกแบบจำพวก
- สถาปัตย์    
- ออกแบบภายใน
- แฟชั่น
- ออกแบบผลิตภัณฑ์


ถ้าจะเอามาใช้กับงานอนิเมชั่นก็อาจจะพอถูไถ แต่ขอบอกไว้ก่อนว่าไม่เวิรค์ เพราะผู้เขียนเคยลองเอาตะเกียบมาตัดเป็นสามท่อนและแปะกับโต๊ะไฟเพื่อยึดกระดาษ ส่วนกระดาษก็ใช้ที่เจาะรูที่ขายกันทั่วไปมาเจาะ ผลก็คือ อนิเมชั่นออกมากระตุกแบบไม่มีชิ้นดี...เพราะภาพแต่ละภาพออกมาเบี้ยวไปเบี้ยวมา......


แล้ว โต๊ะไฟอนิเมชั่น มันต่างกับ โต๊ะไฟ ยังไง?

อย่าเพิ่งใจร้อน 
มาดูหน้ากันก่อนเลย



ส่วนไหนที่ต่างกันบ้างเอ่ย?
อย่างแรกเลย โต๊ะไฟอนิเมชั่น ไม่เหลี่ยมอย่างเดียวแต่มีกลมๆด้วย 
กลมๆที่ว่านั่นก็คือ Animation Disc เป็นตัวหลักของ โต๊ะไฟอนิเมชั่นเลยทีเดียว

แล้วมันทำหน้าที่อะไร ทำงานยังไง?

หน้าที่ของDiscนี้ก็เหมือนกับโต๊ะไฟนั่นแหละ เพียงแต่ย่อส่วน และหมุนได้
ตรงกลางที่เป็นสีขาวๆ เรียกว่า wroking area ก็คือพื้นที่การทำงาน คือส่วนที่เอากระดาษทาบแล้ววาด
มีไฟส่องจากด้านหลัง 
ที่สามารถหมุนได้เพื่อความถนัดในการวาด เช่น
เราวาดเส้นแนวนอนไม่ตรงเอาซะเลย แต่ถ้าวาดแนวตั้งและก็ตรงยิ่งกว่าไม้บรรทัด
ถ้าเป็นโต๊ะไฟดารฟ เราก็ต้องทู่ซี้วาดแนวนอน วาดไปลบไป 

แต่ถ้าเป็นโต๊ะไฟอนิเมชั่น เราก็หมุนจานเอาตามถนัดเลย แบบนี้วาดสะดวก เส้นสวย ไม่ขัดอารมณ์ศิลป์



แต่ที่หมุนได้นี่เป็นเพียงออฟชั่นรอง
ส่วนสำคัญสุดๆที่เป็นตัวกำหนดงานของเราตั้งแต่เริ่มแรกเลยคือ
เจ้าตัวนี้

>>>>>PEG BAR<<<<








peg bar คืออะไร? ศัพท์ใหม่มาอีกแล้ว?

อย่าเพิ่งงง peg bar มันก็คือไม้บรรทัดนั่นแหละจ้า
เพียงแต่มีส่วนงอกเพิ่มเติม และเสกลของไม้บรรทัดก็ผิดแปลกกับชาวบ้านเขา
ส่วนงอกที่ว่าก็คือส่วนนี้








ส่วนใหญ่ทำจากทองเหลือง ภาษาบ้านเราก็เรียกว่า หัวหมุด ในหนึ่งไม้บรรทัดจะมีหัวหมุดสามหัว
หัวเหลี่ยมสอง หัวกลมหนึ่ง





แต่ในบางอันจะมีหัวหมุดห้าหัว
หัวเหลี่ยมสอง หัวกลมสาม






มาว่ากันต่อกับเสกลแปลกๆของ peg bar กันดีกว่า
อย่างที่เห็น เสกลของไม้บรรทัดตัวนี้
เริ่มจาก 0 อยู่ตรงกลาง
แล้วไล่ไปถึง 8 ทั้งสองข้าง มีหน่วยเป็นนิ้ว
ระยะห่างระหว่างหัวหมุดจะห่างกันอย่างละ 4 นิ้ว


รู้ถึงรายละเอียดปลีกย่อยกันแล้วมาดูกันดีกว่าว่าเจ้า Peg Bar ตัวนี้
ทำหน้าที่ยังไง





ใช่เลยจ้า เอาไว้ยึดกระดาษไม่ให้เคลื่อนนั่นเอง

แต่อย่าพึ่งคิดว่า

"แล้วมันสำคัญตรงไหน เอาไว้ยึดกระดาษเฉยๆไม่ใช่เหรอ?"

ดูจากหน้าที่แล้วอาจเอาไว้แค่ยึดกระดาษ แต่แท้จริงแล้ว
เจ้า Peg Bar นี้มีคุณสมบัติผิดรูปร่างหน้าตา
 เรียกได้ว่ามันเป็นแกนสำคัญ ที่ทำให้งานอนิเมชั่นปรากฎบนจอแบบ
เสกลไม่เพี้ยน

*อันเป็นขั้นตอนที่น่าสะพรึงกลัวที่สุด ไม่ใ่ช่ว่าวาดแทบตาย แต่พอขึ้นจอกลับเพี้ยนซะงั้น*




>>>> ข้อแตกต่างที่ทำให้โต๊ะไฟอนิเมชั่นเหนือกว่าโต๊ะไฟดราฟก็คือ
ถูกออกแบบเพื่อรองรับกับขนาดหน้าจอของกล้อง ขนาดของพื้นที่การทำงานมีการวัดเสกลให้เท่ากับขนาดของหน้าจอ ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลอีกแล้วว่า ใช้ขนาดของหน้าจอถูกมั้ย? หรือ งานออกมาจะเพี้ยนรึเปล่าหว่า? <<<<





แล้วอะไรคือข้อที่ทำให้ โต๊ะไฟอนิเมชั่น เหนือกว่า TABLET?





ทั้งที่Tabletช่วยประหยัดทั้งเวลา สะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอนการทำงานไปได้หลายขั้นตอน สามารถใช้ทำงานอนิเมชั่นได้ตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จงาน




แต่โต๊ะไฟ เปลืองทั้งทรัพยากรกระดาษ ทั้งเวลา เพิ่มขั้นตอนการทำงาน และมีอุปกรณ์เพิ่มขึ้นอีกเยอะแยะ 




สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา ประหยัดงบประมาณ
เมื่อดูเท่านี้ จะเห็นว่า Tablaet เหนือกว่าในเกือบทุกด้าน


ทีนี้..ลองหยิบดินสอมาวาดลงบนกระดาษ
กับ..หยิบTabletวาดลงบนคอม..



เห็นความแตกต่างของเส้น กับสัมผัสรึยังเอ่ย?




หัวใจหลักของงานอนิเมชั่นคือ การเคลื่อนไหว ยิ่งเราใส่ชีวิตให้กับตัวละครมากเท่าไหร่ เราก็ต้องยิ่งใส่ใจกับรายละเอียดมากขึ้นเท่านั้น
สิ่งที่ทำให้การเคลื่อนไหวดูละเมียดละไม คือ เส้น
สิ่งที่ทำให้ตัวละครมีเสน่ห์และมีพลังคือ เส้น
สิ่งที่ทำให้งานอนิเมชั่นน่าหลงใหลมาจาก..
..มือ ดินสอ ยางลบ และกระดาษ..







Tablet อาจช่วยประหยัดอะไรได้หลายๆอย่าง
ซึ่งหลายๆอย่างที่ว่านี้รวมถึงความสมบูรณ์ของงาน
Tablet แม้จะตอบสนองสัมผัสจากมือของเราได้ในระดับหนึ่ง
แต่..ไม่ใช่ทั้งหมด...


ดังนั้นเครื่องมืออะไรกันที่ทำให้เราวาดงานได้สมบูรณ์แบบที่สุด
ก็มือของเรานั่นแหละ มือจับดินสอ วาดลงบนกระดาษ
แล้วเราจะพบเอกลักษณ์ที่ปรากฎบนเส้นดินสอ 
และเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำแบบใคร




อย่างเช่น การ์ตูนที่เราอ่านอยู่ทุกวันนี้ล้วนวาดจากมือ
แล้วเราหลงใหลกับเสน่ห์ที่มาจากมือ ดินสอ ปากกา กระดาษและ ยางลบไหม?







ขั้นตอนที่ละทิ้งเครื่องมือทันสมัยจะทำให้เราเหนื่อยขึ้นอีกหลายเท่าแต่ผลที่ปรากฎกับงานของเรา จะทำให้เราภูมิใจขึ้นอีกหลายเท่าเลยทีเดียว











ป.ล. อย่างเพิ่งคิดว่าการใช้โต๊ะอนิเมชั่นนั้นเปลืองทรัพยากร เปลืองกระดาษอาจจะใช่ แต่ประหยัดค่าไฟได้เยอะเลยทีเดียว











www.apriltoonstudio.com : เราพร้อมเสมอเพื่อนักอนิเมชั่น











0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More